Rate this post

Sự khác biệt về giới trong thiếu máu cơ tim

Tỉ lệ tử vong do thiếu máu cơ tim cao gấp 5 đến 6 lần tỉ lệ tử vong do ung thư phổi hoặc unh thư vú, là hai nguyên nhân tử vong thường gặp nhất gây tử vong cho nữ giới. tính trung bình thì phụ nữ mắc thiếu máu cơ tim muộn hơn nam giới 10 năm và bị nhồi máu cơ tim và bị đột tử 20 năm sau nam giới.

Các nồng độ cholesterol của Lipoprotein tỉ trọng thấp LDL và tỉ số cholesterol toàn phần/HDL (Lipoprotein tỉ trọng cao) ở puhj nữ cho tới tuổi 60-70 thấp hơn so với nam giới. ở tất cả các nhóm tuổi cholesterol HDL tính trung bình ở phụ nữ đều cao hơn đàn ông chừng 10mg/dl.

Một số công trình nghiên cứu cho thấy rằng cholesterol HDL ở phụ nữ có liên quan mật thiết hơn với nguy cơ thiếu máu cơ tim so với nồng độ cholesterol LDL.

Nhiều người nghĩ thiếu máu cơ tim trước hết là vấn đề của nam giới, có lẽ lý do nam giới có tỉ lệ mắc và chết vì bệnh tim mạch nhiều chừng gấp 2 lần phụ nữ ở lứa tuổi 35-48. Tuy nhiên, tại Hoa Kì, thiếu máu cơ tim vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nữ giới cũng như nam giới.

Ngày càng có nhiều hiểu biết về các yếu tố nguy cơ thiếu máu cơ tim ở nữ giới. Tuy vậy, các nghiên cứu mang tính quan sát gợi ra rằng, ở phụ nữ, chứng béo phì là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với nhồi máu cơ tim không gây tử vong và tỉ lệ tử vong do thiếu máu cơ tim. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với thiếu máu cơ tim ở phụ nữ. Việc sử dụng các viên thuốc tránh thai hiện nay thấy làm gia tăng 2 đến 4 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim, không phụ thuộc các yếu tố nguy cơ khác đã biết, ở các phụ nữ tiền mãn kinh lớn tuổi hơn. Việc dùng các viên thuốc tránh thai đã qua không có vẻ ảnh hưởng đến nguy cơ nhòi máu cơ tim. Ở các phụ nữ có dùng viên tránh thai, hút thuốc và cao huyết áp thì nguy cơ nhồi máu cơ tim đặc biệt rất cao.

Thiếu máu cơ tim hiện diện khác nhau ở nam giới và nữ giới. Trong một cuộc điều tra tại cộng đồng Framinghain, nhồi máu cơ tim là biểu hiện đầu tiên của thiếu máu cơ tim trong 43% số nam giới so với 29% số nữ giới. Ngược lại, đâu thắt ngực là triệu chứng hữu hiệu của thiếu máu cơ tim trong 55% phụ nữ so với 39% ở nam giới. Ghi điện tim sau khi luyện tập cho thấy có ý nghĩa đặc hiệu ở phụ nữ thiếu máu cơ tim thấp hơn so với nam giới.

Cuối cùng, người ta đã gợi ý rằng, nam giới và nữ giới nhất là các phụ nữ Mỹ  gốc Phi có nguy cơ mắc và chết cao hơn nam giới tiếp theo một nhồi máu cơ tim, giải phẫu nối động mạch vành và tạo hình động mạch vành qua da.

Liệu có đúng như vậy hay không sau khi đã điều chỉnh theo tuổi mức nghiêm trọng cuả bệnh, điều này chưa rõ. Trong khi phụ nữ và nam giới cùng có lợi ích tương đối như nhau với liệu pháp làm tiêu cục nghẽn mạch sau một nhồi máu cơ tim cấp diễn, thì tử vong vẫn cao hơn ở phụ nữ.