Rate this post

Dùng và lạm dụng ma túy

Tại Hoa Kì, việc trẻ chưa thành niên dùng các chất ma túy đã giảm đi đáng kể từ những năm 1970. Năm 1991, chỉ có 29 phần trăm thanh niên các trường cao đẳng nói là có lạm dụng ma túy vào bất kể lúc nào. Các mức độ giảm dần việc sử dụng ma túy đã được thấy là do ngày càng nhận thức được rõ hơn cái hại do các chất này gây ra. Mức sử dụng LSD và heroin trong các thanh niên cao đẳng vẫn giữ ở mức 9 đến 10 phần trăm. Và chỉ còn 1,5 phần trăm sinh viên cao học báo cáo có dùng cocain. Tuy vậy, trong các sinh viên cao học báo cáo năm 1991 có 88 phần trăm uống rượu và 63 phần trăm hút thuốc lá, ít nhất trong một dịp nào đó. Những cuộc nhậu (ít nhất một lần trong hai tuần) được báo cáo là có trong 30 phần trăm số sinh viên cao học và 43 phần trăm học sinh trung học. Việc lạm dụng các chất: nghiện rượu, thuốc lá, ma túy ở tuổi chưa thành niên có những hậu quả tiêu cực đáng kể đối với sức khỏe người lớn. Con gái thường xuyên báo cáo là hút thuốc lá nhiều hơn con trai, trong khi con trai uống rượu nhiều hơn con gái. Chừng 18 phần trăm trẻ chưa thành niên khi rời trường học đã là những tay nghiện thuốc lá, 14 phần trăm sinh viên cao đẳng hút thuốc lá thường xuyên. Tỉ lệ hút thuốc lá ở con trai thấp hơn có thể do tăng việc sử dụng thuốc lá không phải dưới dạng hút mà dưới dạng hít hoặc kẹo nhai.

Các cuộc điều tra có thể đánh giá chưa hết tỉ lệ thực sự sử dụng các chất nói trên, song rõ là các kiểu sử dụng ma túy thay đổi tùy từng vùng, theo tuổi giới và chủng tộc. Việc sử dụng ma túy nói chung gia tăng theo tuổi. Trẻ chưa thành niên người gốc châu Mỹ có tỉ lệ cao nhất hút thuốc lá, uống rượu và phần lớn các thứ thuốc bị cấm, tiếp theolà những người da trắng gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á. Các con số thống kê được về việc sử dụng và lạm dụng các chất kích thích chỉ là bề nổi mà thôi, chỉ là một phần khá nhỏ, con số thực tế lớn hơn khá nhiều. Điều này,làm cho chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề. Vấn đề sử dụng và lạm dụng các chất kích thích đặc biệt là ma túy, đã và đang là một tệ nạn trong lứa tuổi chưa thành niên, một thế hệ tương lai làm chủ xã hội. Cần có biện pháp tích cực hơn nữa trong việc loại bỏ tệ nạn này.

Những chấn thương không chủ tâm ở trẻ chưa thành niên

Các chấn thương, nhất là các tai nạn do xe có động cơ chiếm hơn một nủa các trường hợp chết có tuổi chưa thành niên và nhập viện do chấn thương chiếm số ngày nhập viện nhiều nhất. rượu, lái xe tốc độ cao, và các hành động liều lĩnh thiếu thận trọng  đóng các vai trò quan trọng trong các chấn thương này, và kể cả các chấn thương do xe máy, ván trượt, bơi và đua thuyền. trong các tai nạn này, nam thường nhiều gấp đôi nữ.