cam thảo đất
3.5/5 - (2 bình chọn)

Cam thảo đất và các bài thuốc liên quan

 

cam thảo đất

Trong nền Y Dược học cổ truyền Việt Nam thì cam thảo là một trong các vị thuốc Ðông y lâu đời nhất; trong cuốn “Thần nông bản thảo” ở thế kỷ thứ 3 trước công nguyên đã nói đến Cam thảo. Nhìn chung các sách bản thảo (sách nói về dược) trong Ðông y đều cho rằng Cam thảo vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ trung ích khí, giải co thắt giảm đau, nhuận phế giảm khát, thanh nhiệt giải độc, giải độc thuốc và thức ăn, điều hòa tính vị của các vị thuốc khác. Người xưa nhấn mạnh 2 tác dụng chính của cam thảo là:

-Tác dụng giải độc: cam thảo năng giải bách dược độc.

– Tác dụng điều hòa các vị thuốc: thuốc nhiệt gia thêm Cam thảo thì tính sẽ bớt nhiệt, thuốc hàn gia cam thảo thì bớt hàn, thuốc có tác dụng mạnh sẽ làm cho hòa hoãn…

Tác dụng của cam thảo theo tây y:

Theo các nghiên cứu dược lý hiện đại: cam thảo có rất nhiều tác dụng quý, ở đây chỉ xin nhắc tới một số tác dụng có liên quan:

– Cam thảo có tác dụng giải độc đối với nhiều loại độc tố như cloralhydrat, physostigmin, acetylcholin, pilocarpin, barbituric, histamin.

– Cam thảo có tác dụng chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa.

– Cam thảo có tác dụng chống loét đường tiêu hóa, trên thực nghiệm cao lỏng hoặc nước chiết xuất Cam thảo đều có tác dụng chống loét, ức chế tiết axit dịch vị do có tác dụng ức chế histamin, làm vết loét chóng lành.

Các bài thuốc:

  1. Chữa lỵ trực trùng: Cam thảo đất, Rau má, lá Rau muống, Địa liền, mỗi vị 30gr, dùng sắc uống.
  2.  Chữa cảm cúm,nóng ho: Cam thảo đất tươi 30gr, Diếp cá 15gr, Bạc hà 9gr, dùng sắc uống. Có thể phối hợp với Rau má, Cỏ tranh, Sài hồ nam, Mạn kinh, Kim ngân và Kinh giới.

3. Chữa ung thư phổi phát sốt,ho hen, tiểu tiện không lợi: Cam thảo đất 60 gr, dùng sắc uống ngày một thang.

4. Chữa ung thư sinh phù thũng: Cam thảo đất 50 gr, xích tiểu đậu 30 gr, long quỳ 30 gr, đại táo 10 gr. Dùng sắc uống mỗi ngày một thang.

5. Chữa mụn nhọt: Cam thảo đất 20 gr, kim ngân hoa 20 gr, sài đất 20 gr, dùng sắc uống ngày một thang.

6. Chữa dị ứng mề đay: Cam thảo đất 15 gr, ké đầu ngựa 20 gr, kim ngân hoa 20 gr, lá mã đề 10 gr. Sắc uống ngày một thang.

7. Chữa sốt phát ban:Cam thảo đất 15 gr, cỏ nhọ nồi 15 gr, sài đất 15 gr, củ sắn dây 20 gr, lá trắc bá 12 gr. Dùng sắc uống ngày một thang.

8. Chữa tiểu tiện không lợi: Cam thảo đất 15 gr, hạt mã đề 12 gr, râu ngô 12 gr. Dùng sắc uống ngày một thang.

9. Chữa ho:Cam thảo đất 15 gr, lá bồng bồng 10 gr, vỏ rễ cây dâu 15 rg. Dùng sắc uống ngày một thang.

10. Chữa bệnh tiểu đường bằng cam thảo đất và cây chó đẻ

Khi bị bệnh tiểu đường, nếu không chú ý bệnh nhân sẽ dễ bị các biến chứng như hoại tử, mù mắt, tắc nghẽn mạch máu, suy thận,…Trong số các cách chữa các biến chứng của bệnh, có một cách mà tôi cho là khá hiệu quả, cách này kết hợp sử dụng hai loại cây thuốc là Cam thảo đất và cây chó đẻ. Bài thuốc này có thể chữa được các biến chứng của tiểu đường, nó giúp cho người bệnh trở về trạng thái cân bằng đường huyết tương đối hiệu quả.

Cách dùng: Nếu bị biến chứng dùng Diệp hạ châu từ 10gr – 15gr, Cam thảo đất từ 10gr – 15 gr đem nấu nước uống hàng ngày, khi hết biến chứng có thể giàm mỗi thứ còn 5gr nấu nước uống hằng ngày