thuốc đông y
5/5 - (1 bình chọn)

Bài thuốc thập toàn đại bổ

 

 

thập toàn đại bổ

Thành phần của bài thuốc:

Từ xa xưa đã truyền lại cho nên Y học cổ truyền bài thuốc thập toàn đại bổ bao gồm:

Đẳng sâm:            12gr

Đương quy:       12gr

Hoàng kỳ:      12gr

Bạch linh:           12gr

Bạch thược:       12gr

Nhục quế:         4gr

Bạch truật:          12gr

Xuyên khung:      8gr

Cam thảo trích:     6gr

Thục địa:          12gr

Cách dùng bài thuốc: đem các vị thuốc trên sắc uống cũng với 3 lát sinh khương và một quả đại táo

Công năng: bài thuốc có tác dụng ôn bổ khí huyết.

Chủ trị: khí huyết bất túc, hư lao, ho, ăn kộm, chân gối mất sức, di tinh, mụn nhọt lở loét không liền, phụ nữ rong kinh, rong huyết.

Phân tích phương thuốc thập toàn đại bổ: trong phương nhân sâm, hoàng kỳ, hạch truật, phục linh, cam thảo kiện tỳ ích khớ. đương quy, bạch thược, thục địa tư dưỡng can huyết. xuyên khung nhập vào phần huyết mà lý khí, làm cho đương quy, thục địa bổ mà không trệ. nhục quế cay, ngọt, núng dựng trong phương thuốc dưỡng huyếtư bổ khí có sự ụn vận dương khớ, có công năng cổ vũ sự sinh trưởng của khí huyết. Sinh khương và đại táo hỗ trợ  nhân sâm, bạch truật nhập vào khí phận để điều hoà tỳ vị. Phối ngũ toàn bài thu được tác  dụng ôn bổ khí huyết.

Gia giảm phương thuốc:

Nhân sâm dưỡng vinh thang: do bài Thập toàn đại bổ bỏ Xuyên khung gia Thêm ngũ vị tử, viễn trớ, trần bì, sinh khương, đại táo trị chứng hư lao, khó thở, mất ngủ, hồi hộp, hoảng hốt, bàng hoàng, miệng họng khụ táo, mụn nhọt vỡ lâu liền.

Thỏi sơn bàn thạch thang:

   Do bài thập toàn đại bổ bỏ nhục quế, phục linh; gia giảm thêm tục  đoạn, hoàng cầm, sa nhân trị chứng động thai, hồi hộp, sắc mặt trắng bệch, mệt mỏi, vô lực, không muốn ăn uống, lưỡi nhạt, mạch hoạt vụ lực. Đề phòng sảy thai, hoặc trường hợp hay sảy thai, đẻ non thì cách 3 đêna 5 ngày uống 1 thang, uống liền trong 3 – 4 tháng.

+ Nếu thể trạng hàn thì tăng sa nhân, giảm hoàng cầm.

+ Nếu thể trạng nhiệt thì giảm sa nhân, tăng hoàng cầm.

+ Nếu người rột, chân tay lạnh thì bội lượng nhục quế.

+ Nếu kinh nguyệt ra nhiều gia thăng ma, a giao, hạ liên  thảo.

Các ứng dụng của bài thuốc:

Dùng chữa suy nhược cơ thể, kinh nguyệt không đều, dọa sảy thai, phụ nữ sau đẻ, người già yếu, người mới ốm dậỵ

Thập toàn đại bổ thang Hòa tễ cục phương:

+ Đẳng sâm 16gr

+ Bạch truật 12gr

+ Bạch linh 12gr

+Cam thảo 6gr

+ Đương qui 12r

+ Thục địa 20r

+ Bạch thược 12r

+ Xuyên khung 8r

+ Hoàng kỳ 10r

+ Nhục quế 6r

Cách dùng của bài thuốc:cắt thang, sắc uống

Giai thích bài thuốc: đây là bài bát trân thang ( kết hợp Tứ vật thang – gồm đương quy, thược dược, địa hoàng, xuyên khung với tứ quân tử thang – gồm phục linh, truật, nhân sâm, cam thảo)  có thêm quế chi và hoàng kỳ. Các chứng bệnh mà bài thuốc này trị cũng tương tự như những chứng bệnh của nhân sâm dưỡng vinh thang, nhưng trong các bệnh dùng thuốc này còn có tác dụng chữa ho nên có thể phân biệt được giữa hai bài thuốc.

Công năng: bổ khí huyết. Thuốc dùng trong các trường hợp thể lực bị suy yếu sau khi ốm dậy, người mệt mỏi rã rời, ǎn uống không ngon miệng, đổ mồ hôi trộm, lạnh chân tay, cơ thể thiếu máu. Bài này dùng trị các hư chứng ở thời kỳ toàn thân suy nhược vì những bệnh mạn tính, mục tiêu của bài thuốc là trị chứng thiếu máu, ǎn uống kém ngon, da khô. Thuốc này không dùng cho những người nhiệt cao và nǎng hoạt động, hoặc những người sau khi dùng thuốc này thì ǎn uống kém ngon, tiêu chảy, sốt.

Bài thuốc này nhìn chung có tác dụng bổ sung những phần hư về khí huyết, âm dương, biểu lý, nội ngoại, và với ý nghĩa có tác dụng toàn diện như thế cho nên bài thuốc này có tên là thập toàn đại bổ thang.

Bài thuốc còn được  dùng trong  những trường hợp khí huyết hư, người sốt rét, tháo mồ hôi, đổ mồ hôi trộm, suy nhược sau đẻ, sau phẫu thuật, sau khi bị các bệnh nhiệt, thị lực giảm sau khi bị các chứng bệnh xuất huyết, lòi dom, tràng nhạc, v.v…