bệnh rối loạn lưỡng cực
Rate this post

Nguyên nhân của bệnh rối loạn lưỡng cực

rối loạn lưỡng cực

 

1.Nguyên nhân

 

Nguyên nhân cụ thể của bệnh rối loạn lưỡng cực hiện nay khoa học vẫn không rõ, tuy nhiên có một số yếu tố dường như đã được tham gia trong việc gây ra và kích hoạt những cơn lưỡng cực như sau :

-Yếu tố sự khác biệt về sinh học trong cơ thể : Ở những bệnh nhân có rối loạn lưỡng cực xuất hiện thì có các sự thay đổi vật lý trong não bộ của họ. Tầm quan trọng của những thay đổi ở não này hiện nay vẫn còn chưa chắc chắn nhưng cuối cùng chúng có thể giúp chỉ điểm nguyên nhân gây ra bệnh.

-Yếu tố các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể :  Sự mất cân bằng tự nhiên của các chất có  trong não gọi là những chất dẫn truyền thần kinh đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bệnh rối loạn lưỡng cực này và  các rối loạn về tâm trạng khác.

-Các nội tiết tố :  Mất cân bằng các nội tiết tố có thể tham gia trong việc gây ra hay  gây nên rối loạn lưỡng cực.

-Kế thừa những đặc điểm :  Rối loạn lưỡng cực thường gặp hơn ở những người có anh chị em hay là cha mẹ đã mắc bệnh. Các nhà khoa học nghiên cứu đang cố gắng tìm ra các gen mà có thể được tham gia trong cơ chế  gây ra rối loạn lưỡng cực.

-Môi trường :  Môi trường sống và làm việc căng thẳng , lạm dụng , tổn thất hay trải nghiệm các  đau thương đáng kể khác có thể đóng một vai trò quan trọng trong rối loạn lưỡng cực.

 

2.Các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Các yếu tố có thể gây tăng nguy cơ phát triển rối loạn lưỡng cực gồm :

-Có người thân như cha mẹ hay anh , chị , em ruột đã từng hay đang bị rối loạn lưỡng cực.

-Các giai đoạn căng thẳng , stress cao.

-Lạm dụng thuốc hoặc lạm dụng rượu bia.

-Cuộc sống có những thay đổi lớn, chẳng hạn như là cái chết của một người thân trong gia đình.

-Đang ở trong độ tuổi 20

bệnh rối loạn lưỡng cực

Các điều kiện thường xảy ra với rối loạn lưỡng cực

Nếu bị rối loạn lưỡng cực, cũng có thể có tình trạng sức khỏe khác được chẩn đoán trước khi hay sau khi được chẩn đoán rối loạn lưỡng cực. Điều kiện này phải được chẩn đoán và điều trị vì nó có thể gây nên trầm trọng thêm tình trạng rối loạn lưỡng cực hiện có. Chúng gồm :

Rối loạn lo âu :  Các ví dụ gồm các rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý ( PTSD ), ám ảnh xã hội hay  rối loạn lo âu tổng quát.

Rối loạn tăng động thiếu chú ý ( ADHD ) : ADHD có những triệu chứng trùng với rối loạn lưỡng cực. Vì lý do này mà rối loạn lưỡng cực có thể rất  khó để phân biệt với ADHD. Đôi khi người ta dễ nhầm lẫn với loại khác. Ở trong một số trường hợp, một người có thể được chẩn đoán với cả hai điều kiện trên .

Nghiện thuốc hay lạm dụng các chất kích thích :  Nhiều người mắc rối loạn lưỡng cực cũng có các vấn đề về rượu , thuốc lá hay ma túy. Ma túy hoặc rượu bia có thể có vẻ làm giảm bớt các triệu chứng  nhưng thực chất có thể gây kích hoạt kéo dài hay tồi tệ hơn tình trạng trầm cảm hoặc hưng cảm.

Vấn đề về sức khỏe thể chất :  Người được chẩn đoán bị rối loạn lưỡng cực nhiều khả năng có một số vấn đề sức khỏe khác bao gồm cả các bệnh tim , bệnh tuyến giáp và bệnh béo phì.