nhồi máu cơ tim
Rate this post
  1. Giới thiệu về chẩn đoán và điều trị nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực không ổn định

nhồi máu cơ tim

1.1. Tổ chức của Hội đồng và phân độ mức khuyến cáo
‒  Ban Chấp hành và Hội đồng Khoa học của Hội Tim mạch Việt Nam đã quyết định soạn thảo để lấy ý kiến và đưa ra những Khuyến cáo trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân đau thắt ngực không ổn định (ĐTNKÔĐ) và nhồi máu cơ tim (NMCT) không có ST chênh lên năm 2006 và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.
‒ Các vấn đề nêu ra trong khuyến cáo được xét qua từ những nghiên xứu trong và ngoài nước từ những thực tiễn trong thực hành thường ngày, từ tham khảo các khuyến cáo của các tổ chức ở các nước có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và ứng dụng trong thực tế ở việt nam.
‒ Lần sửa đổi này, hội đồng biên soạn đã có một số thay đổi quan trọng so với khuyến cáo năm 2006, tập trùn ở phương án điều trị, thuốc chống đông và thuốc ngưng kết tiểu cầu.
Phân độ mức khuyến cáo
‒ Độ I: Có chỉ định, tức là có các bằng chứng và/hoặc đồng ý chung cho rằng biện pháp áp dụng, thủ thuật hoặc điều trị phải ccó lợi và có hiệu quả.
‒ Độ II: Chỉ định cần cân nhắc tới hoàn cảnh thực tế, tức là tình trạng trong đó có các bằng chứng đối lập và/hoặcnhững tham khảo đưa ra phải phù hợp hyhoặc điều trị. Tùy trong tình huống mà có thể phân ra:
+ IIa: Nghiêng về có chỉ định
+ IIb: Nghiêng về không có chỉ định
‒ Độ III: Không có chỉ định, tức là tình huống trong đó có các bằng chứng và/hoặc ý kiến chung cho rằng thủ thuật/điều trị không có lợi ích và hiệu quả, thậm chí trong một vài trường hợp có thể có hại.
1.2. Mục đích của những khuyến cáo này
‒ Bệnh ĐTNKÔĐ và Nhồi máu cơ tim không có ST chênh lên là một trong những cấp cứu khá nghiêm trọng, có tỉ lệ tăng khá cao cùng với mức độ tử vong. Tại Hoa kỳ chỉ trong năm 1996, có tới 1.430.000 trường hợp nhập viện vì đau thắt ngực không ổn định và Nhồi máu cơ tim không có ST chênh lên và trong năm 1997 có 5.310.000 trường hợp tới các phòng khám cấp cứu ở Mỹ vì đau ngực và các triệu chứng tương tự hay có liên quan. các nước khác cũng có một số lớn bệnh nhân nhập viện hàng năm vì đau thắt ngực không ổn định và Nhồi máu cơ tim không ST chênh lên.
‒ Đau thắt ngực không ổn định và Nhồi máu cơ tim không có ST chênh lên cũng khá nguy hiểm với Nhồi máu cơ tim có ST chênh lên và do đó cần phải được nhận biết và xử trí kịp thời.trái lại, nếu bệnh được phát hiện và xử trí đúng cách thì tiên lượng bệnh được cải thiện rất rõ rệt và giảm nguy cơ tử vong và các biến cố khác cho bệnh nhân.
‒ Những khuyến cáo này được đưa ra nhằm mục đích hỗ trợ cả các thầy thuốc chuyên và những thầy thuốc không chuyên về tim mạch để đánh giá và điều trị đúng các bệnh nhân có các triệu chứng gợi ý những tình trạng trên.