cây rau má
Rate this post

Công dụng của rau má

Nước ta là một nước giàu tài nguyên thiên nhiên,có nhiều loại cây cỏ có tác dụng tốt,được dùng với nhiều mục đích khác nhau,trong đó phải kể đến rau má.

Cây Rau má là loài thảo dược lâu năm , sống lan trên mặt đất có lá trông giống như đồng tiền tròn tạo thành hình quạt. Rau má là một loại rau dại ăn được hay mọc ở những nơi ẩm ướt như: thung lũng, bờ mương thuộc những vùng nhiệt đới như: Việt Nam, Lào, Cambuchia, Indonesia, Malasia, Srilanka, Ấn Độ… Lá rau má có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu. Lá có hình hơi tròn , có mép khía tai bèo. Phiến lá có gân dưới dạng lưới hình chân vịt. Hoa rau má mọc ở kẻ lá. Cánh hoa màu đỏ hoặc màu tía.

cây rau má

1.Tốt cho các bệnh tim mạch

Rau má có thể giúp giảm sưng đau và cải thiện lưu thông trong cơ thể, đặc biệt là với các bệnh liên quan đến tĩnh mạch như giãn tĩnh mạch hay suy tĩnh mạch.Theo một nghiên cứu được công bố năm 2001 cho biết , bệnh nhân có tĩnh mạch tăng huyết áp dùng giả dược hay rau má trong khoảng thời gian 4 tuần thì đến tuần cuối cùng sẽ thấy giảm đáng kể phù mắt cá chân, sưng, đau, chuột rút và mỏi chân so với giả dược.
2.Làm lành vết thương

Rau má  chứa hóa chất được gọi là triterpenoids có công dụng tăng tốc độ chữa lành các vết thương , tăng cường chất chống oxy hóa tại vị trí vết thương , tăng cường da và tang cường cung cấp máu cho khu vực bị thương.

Một nghiên cứu vào năm 2006 đã kiểm tra tác động của rau má vào vết thương ở chuột. Các nghiên cứu cho thấy: các vết thương được điều trị với nước chiết xuất từ lá rau má  có thể chữa lành nhanh hơn đáng kể hơn so với các vết thương không được điều trị bằng loại chiết xuất này. Dù thử nghiệm trên người chưa thực hiện đầy đủ nhưng bằng chứng này xuất hiện có thể xác nhận việc sử dụng loại thảo dược rau má như là  thảo dược có tác dụng chữa lành vết thương.

3.Giảm lo âu

Chất Triterpenoids trong rau má cũng có thể làm giảm sự lo lắng và tăng cường chức năng tâm thần với một số cá nhân. Theo một nghiên cứu , xuất bản trong tạp chí Journal of Clinical Psychopharmacology vào năm 2000, những người tiêu thụ rau má có thể giảm giật mình đi rất nhiều. Trong khi những phát hiện này cho thấy rằng rau má có thể có hoạt động chống lo âu ở người , các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả điều trị các triệu chứng lo âu vẫn còn chưa rõ ràng.

nước rau má

4.Các lợi ích khác

Từ hàng ngàn vạn năm nay , các thầy lang đã dùng rau má để điều trị cho các bệnh như bệnh vẩy nến , eczema , nhiễm trùng hô hấp , viêm loét , cảm lạnh , viêm gan , động kinh , mệt mỏ i, sốt , hen suyễn hay bệnh giang mai…

Với y học Trung Quốc, rau má được biết đến là loại thảo dược “nguồn mạch sự sống” bởi vì nó giúp làm tăng tuổi thọ đáng kể. Mặc dù nghiên cứu khoa học còn chưa chứng minh hiệu quả của của loại thảo dược này với các rối loạn trong cơ thể, tuy nhiên người ta cũng không phủ nhận tác dụng của rau má trong việc điều trị bệnh mất ngủ, xơ cứng bì, ung thư, rối loạn tuần hoàn, tăng huyết áp, mất trí nhớ, liền sẹo và giúp giảm nốt cục trên da cellulite.

5.Tác dụng phụ có thể có khi dùng rau má

Trong một số các trường hợp, rau má lại làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao hoặc bệnh tiểu đường cần phải tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều.

Thảo mộc này cũng có thể dẫn đến sẩy thai,đẻ non  nếu sử dụng quá nhiều trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tránh dùng loại rau này.

Rau má có thể tương tác với các thuốc gây ngủ , các thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm… Nó còn có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác , cũng như các thuốc hạ cholesterol.