Rate this post

Các vấn đề này là một nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ở các thiếu nữ.

Contents

Các chu kì không phóng noãn:

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến. Rối loạn kinh nguyệt tiên phát là do các chu kì không phóng noãn, ví dụ các dao động nồng độ estrogen mà không xuất hiện LH mang tính đặc trưng và tiếp theo là không xuất hiện thể vàng, không sản xuất progesterone và sự chín muồi nội mạc tử cung của một chu kì kinh chín muồi. không có progesterone lớp nội mạc tử cung dày lên và giòn khiến bong ra từng đợt và không đều  thường gây ra rong kinh hay kinh quá nhiều. Cần phân biệt với có thai, rối loạn đông máu và các chứng bệnh của âm đạo, cổ tử cung, tử cung và buồng trứng. Các chu kì không phóng noãn có thể tồn tại dai dẳng tới 5 năm sau kì kinh đầu tiên.

Đau kinh:

Đau kinh cả sơ phát lẫn thứ phát là điều than phiền chính của những người chưa thành niên đang hành kinh và là nguyên nhân chính khiến trẻ nghỉ học. Đau kinh sơ phát là do kích thích của các cơn co tử cung dưới sự kích thích của prostaglandin trong các chu kì phóng noãn. Đau kinh thứ cấp thấy kết hợp với các nhiễm trùng tiểu khung, có thai trong tử cung và ngoài tử cung, vòng đặt trong tử cung và các dị thường bẩm sinh. Đau kinh tiên phát được điều trị bằng cách ngăn chặn sự sản xuất prostaglandin và hoặc sự phóng noãn. Nếu các bạn gái không đáp ứng với các thuốc tránh thai và các thuốc ức chế prostaglandin thì cần được thăm khám thêm.

 

Các vấn đề thuộc cơ quan sinh sản của nam

Khối tinh hoàn và giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể sờ thấy rõ ở tuổi dậy thì. Phần lớn các giãn tĩnh mạch thừng tinh được phát hiện khi khám thường quy. Giải phẫu để sửa chữa có thể được chỉ định nhằm tăng cường khả năng sinh sản và trong các tình huống sau đây: cảm giác khó chịu ở bộ phận sinh dục, không sờ thấy khối tinh hoàn, kết quả phân tích tinh trùng bất thường hoặc kết quả thử nghiệm không bình thường với kích thích hormone làm phóng thích hormone. Ung thư tinh hoàn hiếm thấy ở tuổi chưa thành niên song việc hướng dẫn thanh niên và tuổi chưa thành niên tự khám lấy tinh hoàn có thể giúp khả năng phát hiện sớm các khối u.

Các bệnh lây qua đường tình dục

Những người chưa thành niên đang tuổi hoạt động tình dục mạnh có tỉ lệ mắc các bệnh này cao nhất so với bất cứ lứa tuổi nào tại Hoa Kì. Các biến chứng gồm tân sinh nội biểu mô cổ tử cung, vô sinh, ung thư sinh dục  và nhiễm HIV/AIDS.  Mức độ bành trướng tỉ lệ HIV huyết thanh dương tính ở các trẻ chưa thành niên còn chưa rõ. Những con số thống kê được chỉ giống như phần nổi của một tảng bang. Nếu các bệnh lây qua đường tình dục được chẩn đoán thì nhà lâm sàng phải tiến hành thử nghiệm sàng lọc các bệnh lây qua đường tình dục khác.